Lê Vũ Thùy Dung
Nguyễn Huỳnh Như Thủy
Nguyễn Thị Bích Trâm
Nguyễn Thị Tuyết Vàng
   7h sáng ngày 31 tháng 1 năm 2013, mọi người thức dậy sau khi đã vệ sinh cá nhân xong và sửa soạn áo quần chỉnh tề. Sau bữa sáng, mọi người chuẩn bị cho điểm tham quan đầu tiên trong ngày hôm nay. 8h sáng, 2 chiếc xe lăn bánh đưa cả đoàn đi đến nhà thờ Domaine, đây quả thật là một nơi vừa trang trọng, vừa uy nghi lại pha chút huyền bí. Hôm nay chúng tôi diện trang phục áo dài- đồng phục khoa sư phạm khoa học xã hội. Trong cái tiết trời ấm áp của mùa xuân và cái rộn rạng của không khí tết đang đến gần ở nơi thành phố ngàn hoa xinh đẹp này, những chiếc áo dài tung bay trên cả một đoạn đường khi đi vào nhà thờ làm nhiều người phải ngoái nhìn chúng tôi.
Phía trong nhà thờ rất sang trọng và tôn nghiêm
    Mỗi lớp đã có những bức ảnh tập thể kỉ niệm ở nơi đây. Ở nhà thờ, các sơ nhìn thật hiền lành và chân thành, họ mời cả đoàn vào thăm quan và còn chỉ cho chúng tôi thấy các địa điểm quan trọng trong nhà thờ. Có một điều đặc biệt là họ giới thiệu cho chúng tôi biết đến người đã có ảnh hưởng đến nhà thờ này nhất là bà Domaine. Sau vụ tai nạn đã cướp đi mạng sống của bà thì thi thể bà được đem chôn ở phía sau nhà thờ và được mọi người thờ phụng vì công ơn đã bỏ tiền túi riêng của mình ra để xây dựng nhà thờ và giúp đỡ mọi người. Nhà thờ có kết cấu của châu Âu nên vừa hiện đại lại vừa sang trọng.
    Phía sau nhà thờ là một khuôn viên rộng với những loài hoa xinh tươi đang nở rộ, các bạn rất hào hứng để chụp hình lưu niệm ở đây. Nhà thờ này còn cưu mang và giúp đỡ những em nghèo khó bằng việc tạo công ăn việc làm và nơi ở cho các bạn. Vì thế nên ở đây còn có một phòng bán các sản phẩm lưu niệm được làm từ len do các bạn ở đây tự tay làm và được mọi người ủng hộ rất nhiều. Chúng tôi tạm biệt nhà thờ và di chuyển đến với địa điểm du lịch tiếp theo trong hành trình.
     Chúng tôi dừng chân tại một nơi rất nổi tiếng với tất cả mọi người và hầu như ai cũng đã từng nghe qua- Dinh Bảo Đại. Nơi đây quả là một nơi thú vị vừa giúp sinh viên chúng tôi có thể thăm thú cảnh vật cũng lại vừa trau dồi thêm tri thức lịch sử cho bản thân mình. Đây là dinh của vị vua thứ 13 của triều đại nhà Nguyễn và cũng là vị vua cuối cùng của triều đại này đồng thời là nhà vua chấm dứt chế độ phong kiến ở nước ta.
Toàn cảnh Dinh Bảo Đại
     Dinh này không lớn lắm, tuy nhiên nhìn khá trang trọng và sạch sẽ. Sàn ở đây được làm bằng gỗ, vì muốn bảo vệ cho lớp sàn gỗ này nên các nhân viên ở đây đã cho du khách mang một lớp tất vào chân để tránh trầy xướt. Khuôn viên ngoài dinh khá thoáng và mát mẻ vì có nhiều cây xanh. Có lẽ lúc đương thời nhà vua chắc hẳn là một người yêu cây cỏ và hoa lá đây. Còn ở trong Dinh thì các phòng được trang trí khá sang trọng và có phần giống với phong cách châu Âu. Mọi người trong gia đình nhà Bảo Đại đều có phòng riêng và mỗi người lại có cách trang trí khác nhau tùy theo tính cách của từng người. Có cả gian phòng để trưng bày các hình ảnh về gia đình của vua Bảo Đại. Mọi người trong đoàn tham quan cảm thấy rất hứng thú khi được tham gia vào phần hóa trang thành các vị quan hay hoàng thượng, hoàng hậu….ở đây còn có dịch vụ chụp hình lưu niệm cùng với những nhân vật nổi tiếng và ngộ nghĩnh như tôn ngộ không, trư bát giới…. Khung cảnh bên ngoài là một vườn cây và hoa lá rất sinh động, thoáng mát, chúng tôi có thể đi dạo và chụp hình ở đây. Rời dinh Bảo Đại, chúng tôi rất luyến tiếc nhưng cũng háo hức cho chuyến đi tiếp theo của mình là thiền viện trúc lâm- một trong những thắng cảnh nổi tiếng ở thành phố Đà Lạt.
    Chúng tôi lại đến với một khung cảnh tĩnh lặng và trang nghiêm của chùa chiền lần nữa, nhưng cảnh chùa ở đây có phần khác hơn chùa Long Sơn ở Nha Trang vì nó được tọa lạc tại một ví trí vô cùng đắc địa. Khuôn viên của chùa rất rộng và thoáng, có những bụi trúc lớn mọc trong chùa tạo cho phong cảnh ở đây vừa tĩnh lặng lại vừa mát mẻ.
Không gian thoáng mát của Thiền Viện
    Đây là điểm tham quan du lịch nổi tiếng nhưng cũng là nơi cửa chùa cho nên ở ngoài chùa chúng tôi đã thấy những bức ảnh khuyên mọi người nên ăn mặc lịch sự trước khi vào chùa. Có thể nói đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất mà tôi từng được thấy. Từ trên khuôn viên chùa có thể nhìn thấy một cái hồ nước rất lớn, có cả du thuyền để đi ra ngoài đó nhưng hiện tại thì không được phép đi. Các bật thang như trải dài vô tận để đưa mọi người đến từ ngạc nhiên này đến thú vị khác. Ai nấy đều ríu rít, vui vẻ chụp hình lưu niệm bên cạnh một rừng hoa tuyệt đẹp nơi đây. Tranh thủ những cảnh đẹp hiếm có này tôi cũng đã chụp khá là nhiều hình cho mình cũng như với cả lớp. Du khách từ các nơi đổ về nơi đây rất nhiều, có người đến để tìm chốn thanh tịnh mà trải lòng mình, có người lại đến để mong được may mắn tràn đầy, cũng có người đến đây để thưởng ngoạn cảnh sắc hữu tình hiếm có…. Nói chung tất cả mọi người đều có cùng tâm trạng là vui vẻ và lịch sự. Có những người khách nước ngoài rất nhiệt tình và thân thiện, họ tỏ ý muốn làm quen và chụp hình chung cùng chúng tôi rất nhiều.
Cô gái nước ngoài vui tính và thân thiện
     Có chiếc chuông khá lớn được đặt ngay trong sân trước của ngôi chùa, mọi người đều đến đó để chạm vào nó xem như đó là một điều may mắn cho họ trong tương lai. Các bạn vào thắp nhan và thăm thú phong cảnh xung quanh trong khuôn viên nhà chùa sau đó các bạn lên xe đi về nhà hàng Phù Đổng để ăn trưa.
  Và địa điểm tiếp theo mà cả đoàn sẽ đến để tham quan và tìm hiểu đó chính là rừng hoa Đà Lạt. Trên đường đi đến rừng hoa Đà Lạt chúng tôi có ghé lại để uống trà ở một nhà hàng bên đường, ở đây mọi người có thể uống trà và thưởng thức các loại nước ép đặc trưng của thành phố sương mù này miễn phí. Đồng thời nhà hàng có bán rất nhiều đặc sản để cho mọi người có thể mua về cho bạn bè để làm quà như là là trà, mứt, nước ép… Các bạn đã mua một ít về để làm quà cho mọi người sau khi uống trà xong. Hai chiếc xe lại tiếp tục chuyển bánh đưa cả đoàn tham quan đến với rừng hoa Đà Lạt. Đây chính là nơi tôi đã từng nghe nói nhiều qua các phương tiện truyền thông nhưng phải nói là lần đầu tôi được đến. Mọi người đều rất bất ngờ với số lượng hoa ở đây, điều làm cho mọi người ngạc nhiên hơn cả đó chính là công nghiệp làm hoa vĩnh cửu.
      Hầu như mọi loài hoa đều có thể làm được thành hoa khô cả. Các nhân viên ở đây đã dùng hoa thật để trong chân không rồi đóng hộp lại nhằm để lưu giữ chúng được lâu. Các loại hoa sau khi đã được làm khô như thế này có thể được trưng bày rất lâu và rất khó bị biến dạng màu sắc. Mọi người lại chụp hình và mua mỗi người một loại hoa về để làm quà cho gia đình, bạn bè.
    Tiếp đó chúng tôi được đi tới tham quan chùa Thiên Vương, mà mọi người hay nói đến đây để cầu may và cầu duyên. Cảnh vật ở đây rất đẹp, chúng tôi còn được đi ngựa để dạo quanh nữa.  Nơi đây có một bàn xoay có thể xoay được khi có tay người đặt lên trên nó. Mọi người đều phấn khởi thử xem sao, có người làm được nhưng cũng có người làm không được. tuy nhiên mọi người đều rất vui và cảm thấy thú vị.Sau khi thăm thú xong chúng tôi lại lên xe đi đến nhà hàng để  ăn tối và tổ chức đêm ga la kết thúc chuyến tham quan học tập Nha trang- Đà Lạt.
     Chúng tôi bước vào nhà hàng đã thấy sẵn cái sân khấu nho nhỏ được trang trí và các món ăn thì đã dọn sẵn trên bàn. Sau khi mọi người đã tìm được chỗ ngồi ưng ý cho mình thì buổi tiệc cũng bắt đầu. Trước tiên là anh Triều làm MC khái quát về kết quả của chuyến tham quan lần này, cô Nhất cũng phát biểu ý kiến về mặt ý thức cũng như các hoạt động mà các bạn tham gia trong chuyến đi. Cô Nhất tỏ vẻ hài lòng vì nhìn chung tất cả các bạn đều rất nghiêm túc và vui vẻ. Sau lời giới thiệu trên thì chúng tôi được mời ăn để có sức mà quậy trong đêm nay. Đang ăn thì chúng tôi nhận được thông báo phải làm một bài thơ nói về chuyến đi này trong thời gian là 10 phút. Quả thật rất bất ngờ nhưng mọi người đều phấn chấn bắt tay vào việc ngay. Vừa ăn chúng tôi vừa nêu lên ý tưởng và một bạn ghi chép lại trên tờ giấy bìa cứng được trao từ trước. Lúc này trông cả đoàn vừa làm vừa ăn mới buồn cười làm sao nhưng mọi người cảm đều cảm thấy rất vui khi những bài thơ đã được viết ra một cách trôi chảy.. Các tác phẩm được đem ra đọc cho mọi người thưởng thức và đã được cô Nhất nhận xét là khá sáng tạo nhưng nếu đem ra chấm điểm thì chắc là không được bao nhiêu điểm. Mọi người rất vui vẻ và sôi động hưởng ứng những tác phẩm của tất cả sinh viên và nụ cười thì thường trực trên môi. Cuối cùng trao giải cho đội tiêu biểu xuất sắc cho tác phẩm độc đáo và đặc sắc  nhất đó chính là đội: làm thơ không dám nói của đoàn Đại học và 2 giải nhì, ba cho đội Cao đẳng. Tiếp theo là phần các tiết mục văn nghệ của hai lớp Đại học và Cao đẳng thay nhau thể hiện trên sân khấu và được mọi người nhiệt liệt đón nhận. những bài hát, điệu múa tuy chưa được chuẩn bị kĩ lưỡng nhưng là tất cả tấm lòng của sinh viên Đại gọc Sài Gòn dành cho nhau, dành cho các thầy cô và dành cho tất cả thuộc về tập thể nơi đây. Nhân viên nhà hàng đã dọn thức ăn xuống khi chúng tôi dùng bữa xong. Tiếp nữa chính là phần thiết kế thời trang của hai đội Đại học và Cao Đẳng, với những dụng cụ đã trao như nhau, bốn đội đến từ hai lớp phải làm sao trong vòng 10 phút thì hoàn thành xong việc biến đổi từ một chàng trai ra một cô gái xinh đẹp.
Không khí sôi động và hài hước của phần hóa trang
    Đây quả là một thử thách khó khăn cho các đội nhưng với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và có sự cố gắng trong vòng 10 phút các bạn đã hoàn thành xong các tác phẩm của mình. Thật không thể tin vào mắt mình các bạn nam trông thật khác với lúc đầu nhưng thật sự rất buồn cười. Trải qua sự khó khăn và thử thách bạn nam đến từ lớp Cao đẳng đã được sướng tên cho giải cao nhất trong cuộc thi       “ nhan sắc” này. các đối thủ còn lại, mỗi người đều mang một nét riêng và làm cho tất cả các khán giả điều cảm thấy thú vị và vui vẻ. Ai cũng có quà cho riêng mình, không chỉ vật chất mà còn hơn thế nữa đó chính là tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua tất cả.
Tình đoàn kết và gần gũi giữa lớp Cao đẳng văn và Đại học văn
    Bây giờ là thời gian dành cho những phút giây cuối cùng thể hiện sự gần gũi và đoàn kết của hai lớp với những tiếc mục văn nghệ chung và được sự ủng hộ mạnh mẽ từ thầy cô giáo và các bạn sinh viên. Mọi người nắm chặt tay nhau và trao cho nhau những nụ cười, ánh mắt vui vẻ, hòa đồng trong không khí hân hoan của tất cả mọi người báo hiệu cho một chuyến tham quan thực tế học tập thành công tốt đẹp.