Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 và theo dự báo sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong khuya nay hoặc ngày mai 27/9, ngay trong sáng 26/9, chính quyền và người dân các tỉnh miền Trung đã triển khai cấp bách các biện pháp để đối phó với cơn bão, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và của.

 

bao-moi-110926.jpg
Ảnh minh họa. – Nguồn: Internet

Các địa phương từ Quảng Nam đến Hà Tĩnh đã huy động các lực lượng quân đội, công an, thanh niên xung kích… phối hợp cùng nhân dân tiến hành chèn chống nhà cửa, đưa tàu thuyền lên bờ trú tránh bão. Đồng thời tiến hành gia cố các hồ chứa, bờ đê xung yếu phòng khi có mưa lớn xảy ra. Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng các địa phương tiếp tục triển khai công tác kêu gọi tàu thuyền còn hoạt động trên biển vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; tổ chức ứng cứu những thuyền đang bị nạn trên biển.

 

Sáng nay tại các vùng ven biển của Đà Nẵng như Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu, người dân khẩn trương dùng bao chứa cát, xà bần để chèn lên mái nhà, tránh để xảy ra tốc mái khi bão đổ bộ vào đất liền. Bên cạnh đó, ngư dân ven biển với sự hỗ trợ của lực lượng Bộ đội biên phòng tiếp tục kéo tàu thuyền lên bờ trú tránh bão.

 

Theo báo cáo nhanh của Bộ Tham mưu – Bộ Đội biên phòng, kết quả kiểm đếm tàu thuyền đến 6 giờ ngày 26/9 đã thông báo được tổng số 31.459 tàu, thuyền/147.290 người. Hiện vẫn còn 35 tàu/488 người đang hoạt động tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa; trong đó Quảng Ngãi: 23tàu/333 người; Quảng Nam: 12 tàu/155 người. Hiện 12 tàu của Quảng Nam đang trú tránh ở các đảo khu vực quần đảo Hoàng Sa (05 tàu ở đảo Bạch Quy, 04 tàu ở đảo Trung Sa, 03 tàu ở đảo Bông Bay); 23 tàu của Quảng Ngãi đang trú tránh quanh các đảo Trụ Cẩu, Đá Lồi và Bông Bay.

 

Trong khi đó, theo Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung – Tây Nguyên, do ảnh hưởng của bão số 4, vùng biển miền Trung có gió mạnh cấp 6-7 nên đã làm cho nhiều tàu cá bị nạn. Tàu ĐNa 00234 của Đà Nẵng bị hỏng máy từ 9h30 ngày 25-9 và đang thả neo tại tọa độ 16,08’ độ Vĩ Bắc,108,19’ độ Kinh Đông. Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực 2 đã điều tàu SAR 412 ra cứu nạn, nhưng chưa có kết quả do khu vực tàu bị nạn có sóng to, gió lớn.

 

* Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay ở phía Đông quần đảo Philippines một cơn bão mạnh đang hoạt động và có tên quốc tế là NESAT.
 Hồi 7g ngày 26/9 vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 126,1 độ Kinh Đông, cường độ mạnh cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ, khoảng chiều tối và đêm mai (27/9) bão sẽ đi vào khu vực phía Đông của Biển Đông.

 

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với hoạt động của gió mùa tây nam nên khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.