src=http://nhavantphcm.com.vn/sites/default/files/images/Chat%20van%20thoi%20quen.jpg

Hà Nội nồng nàn cùng Chất vấn thói quen”
 
Cầm ấn phẩm với 10 năm lao động miệt mài của nhà thơ trên tay, ta, bạn, mọi người không thể chỉ thấy giá trị ở những con chữ thi vị và có lẽ chưa cảm hết cái ý, cái được của Chất vấn thói quen mà các nhà chuyên môn nêu ra trong buổi giới thiệu thơ này.
 
Ngày cuối của đợt lạnh hàn.
Hà Nội đẹp hơn, khô gầy, yểu điệu và sắt vào đúng với cái thế giới hình dung xứ Hà Thành đệ nhất.
Điểm vài bụi mưa bay để đất trời giao hoà, mờ ảo thêm.
Hà Nội nồng nàn, cốt cách hồn nhất ở thời khắc này, và quán cà-phê trên mặt hồ Thiền Quang mờ mờ sương khói loanh quanh bởi con đường Nguyễn Du, Trần Nhân Tông gợi bao ký ức người đi và về – người người tươi rói nụ cười chiều nay mùng 9 tết (30.01.2012).
Tập thơ Chất vấn thói quen của nhà thơ Phan Hoàng ra mắt, thấy đây rất nhiều gương mặt các văn sĩ Bắc Hà với Trần Ninh Hồ, Nguyễn Quang Thiều, Văn Giá, Đoàn Ngọc Thu, Võ Thị Xuân Hà, Nguyễn Trọng Văn, Đặng Huy Giang, Phan Đình Minh, Hữu Việt, Nguyễn Đình Tú, Phong Điệp, Phạm Thanh Khương, Nguyễn Quyến, Bình Nguyên Trang, Thủy Hướng Dương, Nguyễn Hòa, Trần Quang Quý, Nguyễn Phan Quế Mai, Nguyễn Xuân Thủy… nhìn quanh bắt gặp nhà văn Trần Đức Tiến – Vũng Tàu, quần bò áo sơ mi, nghiêm nghị ngồi ghế chính. Ngạc nhiên, có cả nhà thơ phố núi Văn Công Hùng com lê, cổ khăn quàng hờ hững, nheo kính cười. Chắc anh ra Bắc để hưởng vội cái lạnh cầm được đang bò qua đường, qua mặt hồ, lan phố cổ, qua… nụ đào!, gốc đào… ở vài ngày này. Thấy có cuộc hội thảo thơ trên nhà hàng nổi, anh hăm hở không thể bỏ qua.
Không biết có phải do vô tình mà tập thơ Chất vấn thói quen của thi sĩ phương Nam họ Phan lại là sự kiện văn học đầu tiên, mở màn rất nhiều các việc văn chương chào xuân ở Hà Nội dịp này. Nói ý nhị và có cánh như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Buổi ra mắt thơ mở đầu cho gặp gỡ Liên hoan Thơ châu Á Thái Bình Dương; mở màn hàng loạt sự kiện dịp Ngày thơ Việt Nam năm nay; bắt đầu cho một ấn phẩm đặc biệt Nghệ Thuật Mới sắp phát hành… Buổi ra mắt tập thơ Chất vấn thói quen của nhà thơ Phan Hoàng có phải báo hiệu của sự giao duyên mới đất trời bừng bao dấu hiệu tốt tươi của mùa thi ca, mùa nảy nở những điều tốt đẹp…
Tập thơ gồm 36 bài, được làm và ghi nhớ từ mười năm nay, nay Phan Hoàng cho ra mắt. Bìa của tập thơ lấy bức tranh Sự lan tỏa” rất ấn tượng của Nguyễn Quang Thiều làm nền. Chắc tác giả và người cho tranh có ý khi bằng lòng thống nhất đưa họa sĩ trình bày.
Cuộc hội thảo, hay nói là gặp mặt trong nhà” này tràn ngập không khí học thuật và gần gũi với những lời ấm áp dành cho tập thơ: sự giao hòa đồng nhất của hai thế hệ bằng: Gồng gánh, Mẹ”- nhà thơ Trần Ninh Hồ; là là ước ao hướng tới chân, thiện, mỹ đích thực thi ca”- Văn Giá; tấm lòng thương khó, ấm áp, đến với cuộc sống, đến với cái đẹp và hơn cả là tình yêu”- Võ Thị Xuân Hà… tất cả những chia sẻ, tâm đắc được bày tỏ nhẹ nhàng, chân thành cùng với rượu Ballantine của nhà thơ Trần Ninh Hồ cầm góp và bó hoa rất đẹp, nhuận sắc giữ ngày đông của nhà phê bình Nguyễn Hòa.
Văn Công Hùng lật giở từng trang thơ và anh phát hiện, tựa của các bài thơ trong tập ghép lại sẽ thành một bài thơ rất hay, đọc mà xem:

em nóng dần lên
mắt gỗ
khi người nông dân rời khỏi cánh đồng
con trâu thiêng
về một đoạn phim buồn

Cầm ấn phẩm với 10 năm lao động miệt mài của nhà thơ trên tay, ta, bạn, mọi người không thể chỉ thấy giá trị ở những con chữ thi vị và có lẽ chưa cảm hết cái ý, cái được của Chất vấn thói quen mà các nhà chuyên môn nêu ra trong buổi giới thiệu thơ này. Sự thấu hiểu, khám phá, đồng điệu rồi đây sẽ được nhường trọn vẹn từ phía độc giả và đông đảo bạn yêu thơ.
 
PHAN ĐÌNH MINH (Bạn Văn- Vanthoviet.com

src=http://nhavantphcm.com.vn/sites/default/files/images/Phan%20Hoang-%20cvtq.jpg

Tập thơ Chất vấn thói quen được “chu du” theo Phan Hoàng từ Sài Gòn đến vùng Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) trong Liên hoan Thơ châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I. Tập sách nhỏ với tranh bìa rất ấn tượng đã được bạn thơ Việt Nam và quốc tế truyền tay nhau qua mấy ngày giao lưu, có những bài được bạn bè chuyển ngữ ngay tại chỗ khiến chính tác giả phải bất ngờ và xúc động. “Chất vấn thói quen” với những chiêm nghiệm, suy tư đầy triết lý nhân sinh, Phan Hoàng không chỉ chất vấn chính mình mà còn đặt ra những điều khiến người đọc phải tự vấn trước thiên nhiên, xã hội và trước thế giới này…
 
PHONG LAN (VanVn.net)
Đây là tập thơ thứ ba của Phan Hoàng, gồm 36 bài, được sắp xếp thành ba phần chính: 1. Văn bản dở dang; 2. Cái chết đen & Vũ khúc trắng; 3. Bóng tối đang nuốt chúng ta.
Như chúng ta đã biết, với tư cách nhà báo, Phan Hoàng đã nổi tiếng cả nước với rất nhiều bài phỏng vấn nóng bỏng và sâu sắc; sau đó đã tập hợp thành những bộ sách gây được nhiều tiếng vang như: Phòng vấn Tướng lĩnh Việt Nam, Phỏng vấn Người Hà Nội, Dạ, thưa thầy!… Nay bằng thơ, với suy tư thấm đẫm triết lý nhân sinh, Phan Hoàng muốn tự vấn, chất vấn chính mình, đồng thời thông qua những hiện tượng bất thường trong xã hội; Phan Hoàng khéo léo (lúc nhẹ nhàng khi gay gắt) đặt ra cho mọi người nhiều câu hỏi lớn, không dễ trả lời!
NGUYỄN VÂN THIÊN (Songtho.net)