Do khu vực công viên không có chỗ gửi xe máy, nên hầu hết các bạn trẻ đến khu vực trên thường dựng xe lên trên vỉa hè. Điều này là vi phạm nên thường bị lực lượng trật tự đô thị Q1 xử lý. Lợi dụng vấn đề trên, hàng đêm vào khoảng 21 giờ, khu vực công viên 30-4 thường có một nhóm trật tự đô thị… dỏm xuất hiện trấn lột những người vi phạm. Trong những bộ đồng phục tự trang bị hao hao giống các thành viên đội trật tự đô thị Q1 (nhưng không đeo biển tên), các đối tượng dùng xe máy chạy quanh công viên. Thường bọn chúng chọn những cặp nam nữ nào ngồi riêng lẻ khuất trong bóng tối, sau đó giả vờ đến yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Kịch bản của chúng là sẽ cử một đối tượng đứng ra “kiểm tra”, tên khác vờ thông cảm đề nghị nạn nhân đưa tiền “trà nước” sẽ năn nỉ “đội trưởng” cho qua. Nhiều người không mang giấy tờ tùy thân hoặc giấy phép lái xe liền bị chúng hù dọa đưa về phường xử lý.

Theo phản ánh của bạn Quỳnh Lan (ngụ Q.Tân Phú), vào lúc 21 giờ ngày 27-3-2012, trong lúc cùng bạn trai đang ngồi trên ghế đá có để xe trên vỉa hè thì bị nhóm trật tự đô thị “dỏm” đến yêu cầu xuất trình giấy tờ. Bị gây áp lực, Quỳnh Lan cùng anh bạn đành đưa giấy tờ xe cho chúng. Thay vì lập biên bản, bọn chúng chần chừ rồi ra giá 200 ngàn đồng. Lấy lý do không đem theo tiền, Quỳnh Lan và người bạn đành mất 100 ngàn đồng “chung” cho nhóm trật tự đô thị “dỏm” để được bỏ qua. Theo ghi nhận, có khoảng 10 trường hợp bị nhóm đối tượng này “làm tiền” nhưng phần lớn các nạn nhân đều đồng tình với hành vi trên, vì cứ ngỡ họ là thành viên đội trật tự đô thị thứ thiệt nên làm như thế sẽ đỡ mất công phiền toái.

Ngoài ra, những người tập thể dục buổi sáng thường xuyên bị các đối tượng cướp giật đưa vào “tầm ngắm”. Sau khi sử dụng xe máy phân khối lớn để theo dõi những quý bà, quý cô tập thể dục hay đeo vòng vàng, các đối tượng bất hảo giả vờ tập thể dục rồi tiếp cận “con mồi”. Lợi dụng sự sơ hở, một tên sẽ bất ngờ giật dây chuyền hay điện thoại rồi nhảy lên xe đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát. Nhiều cô bác tập thể dục, đánh cầu lông thường hay bỏ vật dụng tùy thân như ví, điện thoại… vào giỏ xách cũng dễ dàng tạo điều kiện cho các đối tượng.

TƯỜNG NGUYÊN – PHI YẾN