src=http://www.baophuyen.com.vn/Upload/Images/2013/THANG%2011/10/van-nhien131110.jpg

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhiên (SN 1955) và bà Nguyễn Thị Hiếu (bút danh Thùy Hiếu) (SN 1958), thôn Mỹ Thuận ngoài, xã Hòa Đồng (Tây Hòa) là hội viên Phân hội Văn học nghệ thuật xã Hòa Đồng. Giới yêu thơ huyện Tây Hòa ai cũng biết ông Nhiên làm thơ, còn bà Hiếu ngâm thơ. Cả hai say sưa với thơ phú hơn 40 năm, góp phần đưa hoạt động thi ca ở xã Hòa Đồng phát triển mạnh mẽ.

Năm 17 tuổi, chàng thanh niên Văn Nhiên biết thương nhớ người con gái cùng lớp. Anh bắt đầu tập làm thơ trao tay cho người con gái duyên dáng mang tên Thùy Hiếu: Mỗi độ xuân về ai ngẩn ngơ/ Biết ai gieo nhớ tự bao giờ/ Biết ai lần giấu trăng trong mộng/ Và biết tình ai quá dại khờ. Thùy Hiếu đáp trả: Em gửi anh một phong thư bé mỏng/ Giấy học trò xé vỏn vẹn trang vuông/ Mà gói ghém bao cảm tình cô đọng/ Cho tâm anh pha trộn nỗi vui buồn. Thế là thương!

Bà Hiếu chia sẻ: “Qua những lời thơ yêu thương ý nhị trao tay, tôi và anh Nhiên hiểu nhau, rồi yêu nhau. Cho đến bây giờ khi đã nên nghĩa vợ chồng 34 năm, lúc nào anh cũng sẵn sàng giúp tôi cách làm thơ từ niêm luật đến chọn lời để bài thơ thêm ngọt ngào, sâu sắc”.
Trong hơn 40 năm miệt mài làm thơ, ông Nhiên đã có hơn 100 bài thơ. Nhiều bài trong đó đăng tải trên các tập san thơ của huyện Tây Hòa, Đông Hòa; tạp chí Tri thức Phú Yên; tuyển tập Thơ Nguyên tiêu… Cái hay ở chỗ, ông Nhiên là một nông dân có đến 7 người con nhưng ông vẫn làm tốt vai trò của người cha và thi sĩ. Ông Nhiên tâm sự: “Đang lúc làm cỏ bờ ruộng, đang lúc ngủ giữa khuya, hay tức cảnh đẹp của vùng đất Hòa Đồng, ý tưởng thi ca nảy nở trong đầu, tôi viết ra giấy thế là thành thơ. Vì thế, thơ của tôi không mơ mộng mà chân thực và thiết tha với cuộc sống”.
 
Quả đúng như thế, ai đọc thơ Văn Nhiên cũng dễ nhận ra ông làm thơ chỉ nói 3 chuyện: Tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước và tình phụ tử. Nhạc sĩ nghiệp dư Phan Châu Trưởng (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) đã từng phổ nhạc rất nhiều ca khúc từ thơ phục vụ cho sinh hoạt văn nghệ ở địa phương đã chọn 5 bài thơ của Văn Nhiên gồm: Lối về, Đừng hẹn, Một thoáng Nha Trang, Dáng Thu và Nỗi nhớ để phổ nhạc. Trong thơ Văn Nhiên có nhạc điệu. Chính chất nhạc trong thơ ông cùng với giọng ngâm trữ tình của bà Hiếu, mà mỗi bài thơ của ông khi được cất lên, người mộ thơ đều cảm nhận được sự mượt mà, sâu lắng trong mỗi bài thơ.
 
Văn Nhiên đã đảm nhận vai trò trưởng phụ trách Phân hội Văn học nghệ thuật xã Hòa Đồng 11 năm liền. Đến nay, phân hội này đã tập hợp được gần 30 hội viên yêu thích văn thơ thường xuyên sinh hoạt. Và Hòa Đồng luôn là xã đi đầu trong phong trào thi ca cơ sở. Hiện nay, Văn Nhiên còn là thành viên trong Ban chấp hành Chi hội UNESCO Thơ Đường Phú Yên.
 
Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng nói: “Trong giới mộ thơ đất Phú, rất hiếm có cặp vợ chồng cùng đồng hành trong sinh hoạt thơ ca. Thơ anh Nhiên được nhiều người yêu thích và càng được tán thưởng hơn khi chính vợ anh, giọng ngâm Thùy Hiếu đẩy những vần thơ bằng nhạc điệu du dương làm đắm say lòng người. Ở cấp xã hiện nay, sinh hoạt thơ phú gần như bỏ ngỏ nhưng xã Hòa Đồng vẫn duy trì được phân hội với nhiều hội viên tham gia sinh hoạt là thành công lớn. Tôi đánh giá cao nỗ lực của anh Nhiên trong việc duy trì sinh hoạt thi ca xã Hòa Đồng”.
 
DIỆU ANH