Một góc Vịnh Xuân Đài, TX Sông Cầu, Phú Yên

Ảnh: Trần Quới

LIÊN KẾT TRONG TỈNH QUÁ YẾU
Mối liên kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch – lữ hành trong tỉnh hiện nay còn quá yếu là do hạ tầng du lịch Phú Yên đang ở giai đoạn đầu tư ban đầu; các doanh nghiệp ở lĩnh vực này hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, nên việc kinh doanh gần như mạnh ai nấy làm. Các doanh nghiệp lớn không có nhu cầu liên kết với doanh nghiệp nhỏ; doanh nghiệp nhỏ thì sợ doanh nghiệp lớn thâu tóm. Mỗi doanh nghiệp chọn cách kinh doanh riêng, không hấp dẫn được du khách, thậm chí có sự cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Từ năm 2011, Phú Yên đăng cai tổ chức các hoạt động chính Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng các dịch vụ lưu trú, lữ hành. Thế nhưng, vẫn chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau. Một số doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, khu nghỉ dưỡng mở thêm dịch vụ lữ hành, nhưng vẫn theo phương thức “tự cung tự cấp”. Trong khi đó, lượng khách ngoài tỉnh mua tour đến Phú Yên không nhiều, nên các doanh nghiệp chuyên doanh dịch vụ lữ hành thường không đủ số khách để làm tour. Anh Nguyễn Tấn Cường, Phó giám đốc Trung tâm lữ hành Phú Yên Travel, nói: “Lượng khách đặt tour trong tỉnh không nhiều. Nếu có thể liên kết được với các khách sạn thì chúng tôi sẽ có giá mềm hơn với khách đi tour”. Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Thế Việt, Giám đốc Công ty Du lịch Thiên đường Việt (Vinaparadise) cho biết: “Ý tưởng liên kết, chia sẻ khách giữa các trung tâm lữ hành và các khách sạn được nhiều người nghĩ tới, nhưng để trở thành hiện thực thì chưa thể làm được, vì giữa các đơn vị chưa có sự chia sẻ với nhau”.
Trong khi đó, không ít doanh nghiệp cho rằng, do chênh lệch về dịch vụ, giá tour nên khó có thể “gom” khách lại với nhau. Thêm nữa, giữa các đơn vị cũng chưa có sự tin tưởng nhất định…

                  Khách du lịch quốc tế dừng chân tại TX Sông Cầu – Ảnh: M.NGUYỆT
MỞ RỘNG LIÊN KẾT NGOÀI
Lâu nay, hầu hết du khách mua tour nội tỉnh chủ yếu là khách ngoài tỉnh. Vì vậy, các doanh nghiệp lữ hành hướng tới liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh, trong đó chú trọng vào hai thành phố lớn là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Cá biệt, một vài khu du lịch cao cấp có mối liên kết riêng với các doanh nghiệp lữ hành ngoài nước như: Khách sạn 5 sao Cendeuxe (TP Tuy Hòa), khu du lịch Hòn Ngọc Bãi Tràm (TX Sông Cầu), Khu du lịch Sao Việt (An Phú, TP Tuy Hòa)… Bà Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Sao Việt, cho biết: “Trong bối cảnh du khách biết đến Phú Yên còn quá ít; sự liên kết với các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước còn yếu, nên doanh nghiệp chúng tôi phải tự thân vận động thông qua các mối quan hệ để đưa khách đến khu du lịch nghỉ dưỡng của mình”.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT-DL Phú Yên), việc liên kết là một trong những tín hiệu vui, cần phát huy. Hiện đã có một vài doanh nghiệp du lịch lữ hành lớn trong nước đặt vấn đề liên kết với các doanh nghiệp tại Phú Yên để khai thác tour liên vùng như Vietravel (TP Hồ Chí Minh), Phú Phong (Nha Trang – Khánh Hòa)…
XÚC TIẾN THÀNH LẬP HIỆP HỘI DU LỊCH
Trong lần làm việc mới đây giữa nhóm tư vấn liên kết phát triển kinh tế – xã hội bảy tỉnh duyên hải miền Trung (Thừa Thiên – Huế đến Khánh Hòa) do tiến sĩ Trần Du Lịch dẫn đầu đã đặt vấn đề với ngành Du lịch Phú Yên cần phải xem lại vấn đề liên kết trong khu vực. Từ đó, các tỉnh có nhìn nhận đúng mức về khả năng, thế mạnh của các doanh nghiệp du lịch để tìm ra giải pháp liên kết, hỗ trợ nhau phát triển. Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Phạm Văn Bảy cho biết: “Lâu nay, việc liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch – lữ hành trong tỉnh còn quá yếu, hầu như không có. Có chăng chỉ là sự đóng góp ý tưởng, tham mưu cho ngành Du lịch trong việc xác định các tour, tuyến du lịch. Ở góc độ quản lý Nhà nước, chúng tôi nghĩ cần thiết phải có Hiệp hội Du lịch. Hiện tại, Sở VH-TT-DL đang xúc tiến thành lập ban vận động để tiến tới thành lập hiệp hội. Mục đích của hiệp hội là liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về kinh doanh dịch vụ, tạo bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, khả năng cạnh tranh trong và ngoài tỉnh, thu hút khách du lịch đến Phú Yên”.
TRẦN QUỚI